7 điểm đến giúp Việt Nam trở thành “kỳ tích châu Á”

Tuệ Ngô 03/01/2023 16:37

Mới đây, Việt Nam đã được quốc tế khen ngợi là “kỳ tích châu Á” bởi GDP cao ngất ngưỡng trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu. Nhân sự kiện này, trang Vietnam Briefing’s FDI Tracker đã có bài viết thống kê 7 điểm đến thu hút FDI hàng đầu tại Việt Nam, giúp kinh tế Việt Nam phát triển vượt bậc trong năm 2022.

1. Thành phố Hồ Chí Minh

Chiếm tỷ trọng FDI lớn nhất vào năm 2022 là thành phố lớn nhất của Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm tài chính của Việt Nam, trung tâm kinh tế đang bùng nổ ở phía nam đã trở thành một nam châm sản xuất và kinh doanh trong khu vực.

Cảng TP.HCM lớn nhất Việt Nam cả về diện tích và lượng hàng hóa thông qua. Nơi đây còn có sân bay quốc tế sầm uất nhất Việt Nam và nằm ngay trung tâm Đông Nam Á. Trong năm 2022, MAUR và các nhà thầu Nhật Bản đã nỗ lực đẩy mạnh thi công xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Việc chạy thử này là một bước ngoặt quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ, là cơ sở để đưa toàn tuyến metro vào vận hành thương mại trong thời gian tới.

Metro số 1 từ trên cao.

TP.HCM đã và đang đáp ứng đủ nhu cầu hình thành một trung tâm tài chính khu vực và quốc tể bởi nơi đây đã ra đời của thị trường chứng khoán Việt Nam và là nơi tập trung các chi nhánh và văn phòng đại diện của hơn 30 ngân hàng thương mại nội địa và 50 ngân hàng nước ngoài, các công ty tài chính, các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán và các tổ chức tài chính quốc tế.

Ngoài ra, TP.HCM hiện đóng góp 22,3% GDP, chiếm gần 27% ngân sách quốc gia, thu hút gần 34% dự án FDI của cả nước… Với các đặc trưng này, TP.HCM xứng đáng để hình thành một trung tâm tài chính quốc tế.

Nhờ điều kiện tự nhiên, TP.HCM trở thành một đầu mối giao thông của Việt Nam và Đông Nam Á, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường không. Các lĩnh vực giáo dục, truyền thông, thể thao, giải trí, TP.HCM đều giữ vị thế quan trọng vào bậc nhất của cả nước.

Cơ sở hạ tầng phát triển giúp TP.HCM trở thành đầu tàu kinh tế cả nước

Trên phương diện giao thương quốc tế, TP.HCM nằm trên trục giao thông hàng không và hàng hải của vùng Thái Bình Dương, và có thể được xem là trung tâm điểm không lưu trong vùng châu Á Thái Bình Dương.

Thị trường khoa học và công nghệ thành phố tăng trưởng về quy mô, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh.

Việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại TP.HCM sẽ tạo ra các nhân tố thu hút các định chế tài chính nước ngoài, đón đầu cơ hội dịch chuyển của các dòng vốn đầu tư quốc tế khi đến Việt Nam.

2. Bình Dương

Tỉnh láng giềng phía bắc của TP.HCM, Bình Dương, đứng ở vị trí thứ hai trong các điểm đến hấp dẫn nhất đối với vốn FDI tại Việt Nam vào năm 2022.

Khu công nghiệp VSIP Bình Dương

Bình Dương đứng thứ sáu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Việt Nam năm 2021. Nhờ vị trí gần TP.HCM, các nhà máy đã và đang tiếp tục được xây dựng trên khắp tỉnh. Nó cũng đứng đầu về cơ sở hạ tầng trong PCI đã nói ở trên.

Các nhà máy này trải rộng trên 30 khu công nghiệp với tổng diện tích mặt bằng trên 12.670 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 87,4%. Tỉnh cũng có 12 cụm công nghiệp khác với tổng diện tích bề mặt là 790 ha và tỷ lệ lấp đầy là 67,4% khiến tỉnh trở thành một trung tâm sản xuất và rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế.

3. Quảng Ninh

Quảng Ninh, ở phía đông bắc của Việt Nam, không chỉ là quê hương của Di sản Thế giới Vịnh Hạ Long. Với vị trí gần Cảng Hải Phòng, nó đã trở thành một thỏi nam châm thu hút vốn FDI trong những năm gần đây, đứng thứ ba trong danh sách vào năm 2022. Năm 2021, PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) của Quảng Ninh đứng đầu Việt Nam.

Hình ảnh Quảng Ninh thay da đổi thịt

Với vị trí địa lý tiếp cận đường cao tốc và cảng biển; gần với Trung Quốc, cũng như thủ đô Hà Nội của Việt Nam; và việc chính quyền tỉnh đẩy mạnh thu hút FDI hơn nữa, kinh tế Quảng Ninh đã nhanh chóng thăng hạng. Quảng Ninh là một lựa chọn thông minh cho các công ty nước ngoài đang tìm kiếm một địa điểm có chi phí thấp, được chuẩn bị tốt ở Đông Nam Á để từ đó mở rộng dấu ấn của họ ở tiểu lục địa.

4. Bắc Ninh

Với hơn 2 tỷ USD vốn đăng ký mới tại Bắc Ninh vào năm 2022, tỉnh này cách Hà Nội khoảng 40 km về phía Bắc, đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách.

Trở lại năm 2017, Vietnam Briefing đã ghi nhận tiềm năng thu hút một lượng lớn vốn FDI của tỉnh tương đối nhỏ này. Koushan Das, biên tập viên của Vietnam Briefing, lưu ý rằng các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và khu công nghiệp đều đang thúc đẩy đầu tư vào khu vực.

5. Hải Phòng

Thành phố cảng Hải Phòng lọt vào top 5 với gần 2 tỷ đô la Mỹ vốn FDI vào năm 2022. Cách Hà Nội khoảng 120 km về phía đông, Hải Phòng là thành phố ven biển lớn nhất ở miền bắc Việt Nam. Vào năm 2021, nó cũng có dân số lớn thứ bảy trong cả nước.

Hải Phòng dự kiến xây hơn 150 cây cầu phục vụ phát triển kinh tế – xã hội

Được thành lập bởi người Pháp, thành phố này đã trở thành một cường quốc công nghiệp ở Đông Nam Á. Cảng của nó trên sông Cấm là một trong những cảng lớn nhất ở Việt Nam. Vào năm 2021, nó có thông lượng là 5,69 triệu Đơn vị tương đương 20 foot (TEU), chỉ tăng hơn 10 phần trăm so với năm 2020 và tăng gấp đôi sản lượng vào năm 2012.

Theo Tổng cục Thống kê, cảng biển thứ hai tại thành phố là Tân Vũ cũng tạo điều kiện cho xuất nhập khẩu đạt 1 triệu TEU vào năm 2021. Khả năng vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa bằng đường biển là một trong những điểm hấp dẫn nhất của Hải Phòng đối với các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài.

6. Hà Nội

Thủ đô của Việt Nam đứng ở vị trí thứ bảy vào năm 2022, nhận được hơn 1,7 tỷ đô la Mỹ vốn FDI.

Với gần 9 triệu người coi thành phố là nhà, một con số vẫn tiếp tục tăng lên, xét về mặt lao động, Hà Nội có rất nhiều lao động. Không chỉ vậy, nơi đây còn được kết nối với thế giới thông qua đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển (qua sông Hồng).

Tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội.

Hà Nội cũng chỉ cách bờ biển, đặc biệt là thành phố cảng trọng điểm Hải Phòng một đoạn ngắn. Điều này làm cho việc đưa hàng hóa sản xuất tại Hà Nội ra khỏi thành phố và đến với thế giới dễ dàng hơn bao giờ hết.

7. Thái Nguyên

Thái Nguyên ở miền Bắc Việt Nam may mắn đứng thứ bảy trong danh sách các điểm đến thu hút vốn FDI hàng đầu tại Việt Nam năm 2022. Thái Nguyên là nơi đặt trụ sở hoạt động lớn nhất của Samsung tại Việt Nam và là nơi nhận khoản đầu tư hàng tỷ đô la từ công ty Hàn Quốc.

Nhìn chung, năm 2022 là một năm tuyệt vời đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Vai trò của Việt Nam như một sự thay thế quan trọng đối với Trung Quốc ngày càng trở nên rõ ràng và môi trường kinh doanh ở mảnh đất Lạc Việt ngày càng trở nên thuận lợi hơn cho đầu tư nước ngoài.

Tuệ Ngô

Đọc nhiều