“2023, một năm khó khăn hơn với toàn thế giới!”

Bảo Trâm 02/01/2023 14:03

Đó chính là nhận định của bà Kristalina Georgieva – Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nói với Reuters vào ngày 1/1. Theo bà, năm 2023 sẽ là một năm khó khăn đối với phần lớn nền kinh tế thế giới khi các động lực chính của tăng trưởng toàn cầu đều trải qua giai đoạn suy yếu.

Suy thoái mạnh mẽ đang diễn ra tại châu Âu

Trang Reuters trích dẫn phát biểu trên đài CBS, bà Georgieva nói rằng năm 2023 sẽ “khó khăn hơn” so với năm 2022 vì “ba nền kinh tế lớn là như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đều đang suy yếu”.

“Chúng tôi dự đoán một phần ba nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái. Ngay cả những quốc gia không bị suy thoái, hàng trăm triệu người cũng cảm thấy giống như suy thoái” – bà cho hay.

Bình luận về kinh tế Trung Quốc, quốc gia đang dần xóa bỏ chính sách “zero-COVID” và mở cửa trở lại nền kinh tế, bà Georgieva dự đoán lần đầu tiên trong 40 năm, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2022 “có thể bằng hoặc thấp hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu”.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva. Ảnh: Michele Tantussi/REUTERS

Hơn nữa, bà cho biết số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh trong những tháng tới có thể sẽ ảnh hưởng tới đến nền kinh tế của nước này trong năm 2023 và kéo theo sự tăng trưởng của cả khu vực và toàn cầu.

“Trong vài tháng tới, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn và [điều đó] sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng của Trung Quốc, đến tăng trưởng của khu vực và toàn cầu” – bà Georgieva nhận định.

Trong khi đó, bà Georgieva cho biết nền kinh tế Mỹ trong năm 2023 có thể thoát khỏi sự đình trệ nhờ vào thị trường lao động mạnh mẽ. Bà nhận định rằng “Mỹ là nước có khả năng phục hồi nhất và có thể tránh được suy thoái”.

Kinh tế Mỹ đang suy thoái nặng nề

Hồi tháng 10/2022, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023 trong bối cảnh tác động của chiến sự Nga-Ukraine khiến giá năng lượng và lương thực tăng cao, cũng như áp lực lạm phát và lãi suất cao do chính sách thắt chặt tiền tệ ở các quốc gia trên thế giới. Theo IMF, tăng trưởng toàn cầu năm 2023 sẽ ở mức 2,7%, giảm so với mức dự báo 2,9% mà tổ chức này đưa ra hồi tháng 7.

IMF cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm 2022 của Trung Quốc xuống 3,2%, đồng thời dự báo tăng trưởng của nước này sẽ tăng ở mức 4,4% vào năm 2023.

Tuy nhiên, hãng Reuters cho rằng bình luận trên của lãnh đạo IMF báo hiệu về một đợt cắt giảm khác đối với triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc và toàn cầu khi IMF dự kiến sẽ công bố báo cáo các cập nhật mới về kinh tế thế giới vào cuối tháng 1 này.

Bảo Trâm

Đọc nhiều