12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sẽ mạng lại lợi ích kinh tế lớn thế nào?

Minh Thanh 10/01/2023 21:21

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông với tổng chiều dài 729 km là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Chính phủ trong giai đoạn 2021-2025. Công trình này sẽ được chia thành 12 dự án thành phần nhỏ đi qua địa phận của 9 tỉnh thành khác nhau. Sự xuất hiện của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị lợi ích kinh tế cho quốc gia và phục vụ tốt cho nhu cầu di chuyển của người dân.

Dự án cao tốc Bắc Nam được dự đoán mang về những lợi ích kinh tế lớn

Sáng ngày 1/1/2023, Bộ GTVT đã tổ chức lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 với tổng số vốn đầu tư là 146.990 tỷ đồng. Lễ khởi công đã được triển khai đồng loạt tại 12 điểm cầu thuộc tất cả dự án thành phần của tuyến cao tốc. Đây là dự án hạ tầng giao thông cực kỳ quan trọng, được ví như là hành lang xương sống của quốc gia giúp kết nối nhiều tỉnh thành với nhau. Đồng thời tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo nhận định từ Thủ tướng Phạm Minh Chính thì việc đưa tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam vào hoạt động sẽ giúp làm giảm đáng kể chi phí vận tải cho nền kinh tế. Bởi hiện nay chi phí logistics của Việt Nam đang ở mức rất cao (chiếm tới 20% GDP), chủ yếu là do mạng lưới giao thông chưa được đồng bộ. Hệ thống đường bộ, đường sắt vẫn còn yếu kém và chưa xứng với tầm vóc đầu tư. Điều này khiến hàng hoá của Việt Nam bị đội giá cao, kém cạnh tranh và khó tiếp cận với người dân.

Bên cạnh đó, tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam còn đóng vai trò giúp làm giảm bớt sự lệ thuộc vào các loại hình vận tải khác, chẳng hạn như đường sắt, đường thủy hay đường hàng không. Như chúng ta đều biết Việt Nam là một quốc gia có hệ thống đường bộ vô cùng phát triển với tổng chiều dài 570.448km. Việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ cũng được đánh giá là nhanh chóng và thuận tiện hơn, đồng thời cước phí cũng vô cùng cạnh tranh. Chính vì thế việc xây dựng và đưa tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam vào khai thác sẽ là cơ hội để giúp cho ngành vận tải đường bộ phát triển và mở rộng hơn trong tương lai.

Không những thế, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, tuyến đường cao tốc Bắc Nam khi hoàn thành sẽ đi qua 30 tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Từ đó tạo tiềm năng, cơ hội lớn để kết nối giữa các trung tâm kinh tế, văn hóa, đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các địa phương trên cả nước. Chưa kể, tuyến đường này cũng giúp cải thiện lưu lượng giao thông trên trục huyết mạch và giúp cho khoảng 60% dân số sinh sống dọc theo trục đường này được hưởng lợi ích từ các hoạt động kinh doanh dịch vụ, bất động sản,….

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát hướng tuyến một dự án cao tốc tại phía Nam

Mặt khác, tuyến đường này cũng được đánh giá nhân tố quan trọng giúp tăng năng lực tiếp cận cho ngành du lịch của Việt Nam. Bởi nó sẽ giúp cho du khách di chuyển đến các tỉnh thành nằm dọc tuyến đường như Quảng Ngãi, Tuy Hòa, Vinh, Đồng Hới một cách tiện lợi và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để giúp cho các địa phương khai thác được tiềm năng thế mạnh của các vùng trũng vì hạn chế giao thông. Chưa kể, việc xây dựng tuyến đường này cũng phần nào giúp cho lưu thông của người lái xe trên cao tốc thuận lợi hơn, thu hút các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc vì tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian, sức khoẻ, đảm bảo an toàn… cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, cao tốc Bắc Nam cũng gần như không chịu ảnh hưởng của mưa lũ, đảm bảo không bị ngập.

Đặc biệt, việc xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Nam còn là điều kiện cần thiết để giúp cho Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trên bản đồ thế giới thông qua phát triển cơ sở hạ tầng về giao thông. Thực tế thì theo Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu, do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố năm 2019, chỉ số chất lượng đường bộ, và chỉ số kết nối giao thông đường bộ của nước ta đang đứng ở vị trí thứ 103 và 104 trên 141 nền kinh tế trên thế giới và đây là một trong những chỉ số thấp nhất trong bộ chỉ số năng lực cạnh tranh tổng thể của chúng ta. Do đó nếu muốn nâng cao vị thế cạnh tranh của Việt Nam và thu hút thêm đầu tư nước ngoài thì việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông với xương sống là đường bộ cao tốc – Bắc Nam cần phải được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phân bổ nguồn lực nguồn lực quốc gia.

Với những lợi ích kinh tế to lớn mà dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam mang lại, hy vọng rằng dự án này sẽ nhanh chóng hoàn thành và đi vào hoạt động trong tương lai gần để giúp đảm bảo cho nhu cầu di chuyển cho người dân. Đồng thời góp phần làm thay đổi bộ mặt quốc gia và thúc đẩy năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trên trường thế giới.

Minh Thanh

Đọc nhiều